
รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มาแรง เหมาะกับการสร้างแบรนด์
ตลาดอาหารเสริมในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องทุกปี
โดยเฉพาะในปี 2025 ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพและความสะดวกในการบริโภคมากขึ้น
ทำให้ “รูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม” กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ควรให้ความสนใจ
เพราะไม่ใช่แค่สูตรดีเท่านั้น แต่ “รูปแบบที่กินง่ายและทันเทรนด์” ก็ช่วยให้สินค้าโดดเด่นและขายได้จริง
วันนี้เราจะพามาดู 3 รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มาแรง
เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาแนวทางในการ สร้างแบรนด์อาหารเสริมให้ประสบความสำเร็จ
1. เจลลี่เสริมอาหาร (Supplement Jelly)
รูปแบบสุดฮิตของยุคนี้ ที่ทั้งอร่อยและกินง่าย เหมือนขนมแต่ได้สารสกัดเข้มข้นเต็มโดส
เจลลี่เสริมอาหาร เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน
เพราะสามารถทานได้สะดวก ไม่ต้องกลืนเม็ด และยังพัฒนาได้หลากหลายสูตร เช่น
-
เจลลี่คอลลาเจนบำรุงผิว
-
เจลลี่ดีท็อกซ์ระบบขับถ่าย
-
เจลลี่แก้แฮงค์ หรือเพิ่มพลังระหว่างวัน
ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ เจลลี่สามารถควบคุมเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และรสชาติ
ให้ตอบโจทย์ทั้ง “ความอร่อย” และ “คุณภาพของสารสกัด” ได้อย่างลงตัว
2. แคปซูล (Capsule)
แม้จะเป็นรูปแบบคลาสสิก แต่ อาหารเสริมแบบแคปซูล ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล
เพราะใช้งานง่าย พกพาสะดวก และสามารถบรรจุสารสกัดหลายชนิดในแคปซูลเดียวได้อย่างแม่นยำ
เหมาะสำหรับสูตรที่ต้องการปริมาณสารสำคัญชัดเจน เช่น
-
บำรุงผิวและชะลอวัย
-
ควบคุมน้ำหนัก
-
ดูแลลำไส้และระบบย่อยอาหาร
-
บำรุงตับหรือขับสารพิษ
อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งแคปซูลชนิดแข็ง (HPMC / Gelatin) และชนิดซอฟต์เจล (Softgel)
เพื่อให้เหมาะกับลักษณะของสูตรและงบประมาณการผลิต
3. โปรตีนเชค / เครื่องดื่มฟังก์ชัน (Protein Shake & Functional Drink)
เทรนด์สายสุขภาพและฟิตเนสมาแรงไม่หยุด
โปรตีนเชค กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการ “ดูแลสุขภาพ + ควบคุมรูปร่าง” ในเวลาเดียวกัน
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้คือ “กินง่าย อิ่มนาน และให้พลังงานดี”
เหมาะกับทั้งผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ และคนที่ไม่มีเวลาทานอาหารเช้า
สูตรยอดนิยม เช่น
-
โปรตีนเชคลดน้ำหนัก
-
โปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein)
-
เครื่องดื่มฟังก์ชันเสริมคอลลาเจน / ดีท็อกซ์ / เพิ่มพลังงาน
โดยโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีเทคโนโลยีครบวงจร
สามารถช่วยพัฒนาให้เครื่องดื่มเหล่านี้มีรสชาติดี ละลายง่าย และคงคุณค่าสารอาหารได้เต็มที่
เลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงเทรนด์ สร้างแบรนด์ให้แตกต่าง
การสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้
ไม่ใช่แค่ “สูตรต้องดี” แต่ “รูปแบบผลิตภัณฑ์” ต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วย
ไม่ว่าจะเป็น เจลลี่ แคปซูล หรือโปรตีนเชค
หากออกแบบสูตรและคอนเซ็ปต์ให้โดดเด่น พร้อมกับการผลิตที่ได้มาตรฐาน
ก็สามารถต่อยอดเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงในตลาดได้อย่างแน่นอน